Xu hướng cho con học tiếng Anh mầm non đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Thay vì chạy theo trào lưu, ba mẹ nên tìm hiểu kỹ về lộ trình theo từng giai đoạn phát triển để trẻ không áp lực khi học ngôn ngữ mới. Bài viết này sẽ giúp ba mẹ xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ từ Mầm non tới Tiểu học một cách chi tiết, cụ thể và hiệu quả.
Ý nghĩa của việc học tiếng Anh cho trẻ từ 3 tuổi đến học Tiểu học
1. Phát triển ngôn ngữ tự nhiên
Dân gian có câu “Trẻ lên 3, cả nhà học nói”, vừa khẳng định độ tuổi phát triển ngôn ngữ mạnh mẽ của trẻ, vừa cho thấy môi trường đóng vai trò quan trọng để trẻ học ngôn ngữ. Tiếng Anh mầm non giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ và phát âm chuẩn từ sớm, tạo môi trường để trẻ thực hành tiếng Anh ngay trong thực tế.
2. Khơi mở khả năng tư duy và sáng tạo
Dạy tiếng Anh mầm non là sự kết hợp của nhiều phương pháp như học qua kể chuyện, trò chơi, bài hát, dự án…. Ngoài việc tăng thêm hứng khởi để dẫn dắt trẻ vào bài học, điều này còn giúp trẻ kích thích khả năng tư duy logic, sáng tạo. Trong quá trình học, trẻ sẽ dần dần phải suy nghĩ và nhận diện ngữ cảnh để hiểu nghĩa của từ và câu.
- Tạo nền tảng học tập lâu dài
Việc học tiếng Anh mầm non từ sớm tạo nền tảng vững vàng khi trẻ vào tiểu học, thậm chí vượt trội hơn bạn bè nhờ vốn từ vựng phong phú, sử dụng ngữ pháp chính xác, tự tin giao tiếp và thể hiện bản thân trước mọi người. Ngoài ra, trẻ em được tiếp xúc với tiếng Anh từ nhỏ thường có xu hướng yêu thích ngôn ngữ này hơn, do đã hình thành thói quen và sự hứng thú từ những hoạt động vui chơi trong quá trình học.
Lợi ích của việc áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong lộ trình học tiếng Anh
1. Học toàn diện 4 kỹ năng
Hạn chế việc học lệch, học tiếng Anh như một môn lý thuyết khô khan, việc áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong tiếng Anh mầm non giúp con phát triển đồng thời 4 kỹ năng Nghe-Nói-Đọc-Viết:
- Nghe: Trẻ được nghe nhiều tài liệu như bài hát và truyện, giúp nâng cao khả năng nhận diện âm thanh và hiểu từ vựng.
- Nói: Qua các trò chơi và hoạt động tương tác, trẻ học cách phát âm và giao tiếp trong các tình huống thực tế, như chào hỏi và giới thiệu bản thân.
- Đọc: Trẻ tham gia vào việc đọc sách thiếu nhi, học cách nhận diện chữ cái và từ vựng đơn giản, xây dựng nền tảng đọc hiểu.
- Viết: Các hoạt động viết tên, số đếm và từ đơn giản giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả.
2. Xây dựng lộ trình học rõ ràng
Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFR) là một tiêu chuẩn quốc tế được dùng để đánh giá khả năng ngôn ngữ. Việc sử dụng khung tham chiếu này giúp xây dựng lộ trình học tiếng Anh mầm non logic và có hệ thống, xác định mục tiêu cải thiện theo từng cấp độ. Lộ trình này giúp trẻ tiến bộ một cách nhất quán và không bị bỏ sót các khía cạnh quan trọng trong việc học ngôn ngữ.
3. Chuẩn bị cho các kỳ thi chuẩn hóa
Lộ trình học dựa trên tiêu chuẩn quốc tế giúp trẻ sở hữu nền tảng tiếng Anh học thuật để chuẩn bị cho các kỳ thi tiếng Anh chuẩn hoá như Cambridge, IELTS hay SAT. Đối với các nước Anh, Mỹ, Úc, Canada,.. những chứng chỉ này là thước đo mức độ thông thạo ngôn ngữ, cho thấy khả năng giao tiếp, học tập khi sinh sống tại các đất nước này. Như chứng chỉ IELTS hiện nay là điều kiện cần khi làm hồ sơ du học, sử dụng để xét tuyển Đại học trong nước.
Thiết lập mục tiêu học tập cụ thể cho trẻ
Trong giai đoạn tiếng Anh mầm non, việc đặt mục tiêu phù hợp với khả năng giúp trẻ yêu thích việc học và tiếp thu ngôn ngữ hiệu quả. Dưới đây là ba mục tiêu cụ thể:
- Làm quen với ngôn ngữ: Trẻ nhận diện âm thanh, từ vựng đơn giản.
- Hiểu, trả lời câu hỏi đơn giản: Trẻ làm quen với mẫu câu giao tiếp hàng ngày.
- Phát triển kỹ năng giao tiếp: Trẻ tự tin nói câu hoàn chỉnh, tham gia hội thoại ngắn và hiểu các ngữ cảnh đơn giản.
Những mục tiêu này sẽ giúp trẻ học tiếng Anh mầm non một cách hiệu quả và hình thành tình yêu với việc học ngôn ngữ.
Lộ trình dạy và học tiếng Anh cho trẻ
Việc xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho trẻ từ 3 tuổi cần tuân theo ba mục tiêu chính, giúp trẻ không áp lực khi phải học quá nhiều kiến thức, từ đó phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên:
- Phương pháp học qua bài hát và trò chơi sẽ giúp trẻ làm quen với ngôn ngữ, mang lại niềm vui cũng như giữ sự tập trung cho trẻ tốt hơn
- Mô phỏng các tình huống trong cuộc sống giúp trẻ làm quen với các mẫu câu giao tiếp hàng ngày, tạo thói quen sử dụng tiếng Anh trong thực tế và tăng khả năng ghi nhớ từ vựng.
- Các hoạt động nhóm và trò chơi nhập vai giúp trẻ thực hành giao tiếp, tự tin nói các câu hoàn chỉnh, khuyến khích trẻ tự tin thể hiện mình trước đám đông
Giai đoạn và cấp độ học tập
Từ 3 tuổi đến tiểu học có thể chia làm 3 giai đoạn chính, tương ứng với 3 độ tuổi:
- Giai đoạn 1 (Trẻ 3 tuổi): Đây là giai đoạn đầu tiên mà trẻ bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Nhiệm vụ chính là giúp trẻ hứng thú với bài học, từ đó tiếp thu âm thanh, từ vựng đơn giản.
- Giai đoạn 2 (Trẻ 4 tuổi): Lúc này, trẻ bắt đầu hiểu và trả lời các câu hỏi đơn giản. Nhiệm vụ chính là giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết ngữ cảnh và phản ứng tự nhiên trong giao tiếp.
- Giai đoạn 3 (Trẻ 5 tuổi): Mục tiêu ở giai đoạn này là phát triển kỹ năng giao tiếp. Nhiệm vụ chính là giúp trẻ tăng cường khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh linh hoạt hơn.
Các kỹ năng cần phát triển theo độ tuổi
Ở mỗi giai đoạn học tập, trẻ cần được phát triển các kỹ năng tiếng Anh sau:
Giai đoạn 1 (Trẻ 3 tuổi):
- Kỹ năng nhận diện âm thanh: Trẻ cần nghe và phân biệt các âm thanh khác nhau trong tiếng Anh. Việc nghe nhạc, thơ và truyện giúp trẻ nhạy cảm với âm thanh ngôn ngữ.
- Từ vựng đơn giản: Trẻ nên học các từ vựng cơ bản như màu sắc, con vật, và đồ vật quen thuộc. Sử dụng hình ảnh, đồ chơi và trò chơi để tạo sự hứng thú.
Giai đoạn 2 (Trẻ 4 tuổi):
- Kỹ năng giao tiếp cơ bản: Trẻ học các mẫu câu như “What’s your name?” và “How are you?”. Sử dụng hình ảnh hoặc mô hình để giúp trẻ hiểu rõ hơn.
- Kỹ năng nghe hiểu: Khuyến khích trẻ nghe và hiểu các câu đơn giản qua hoạt động tương tác, như chơi trò hỏi đáp. Sử dụng đồ chơi hoặc hình ảnh để trẻ dễ dàng hình dung.
Giai đoạn 3 (Trẻ 5 tuổi):
- Kỹ năng nói: Trẻ nên học cách nói các câu hoàn chỉnh và diễn đạt ý tưởng đơn giản. Khuyến khích trẻ tham gia vào các cuộc hội thoại ngắn với bạn bè hoặc giáo viên.
- Kỹ năng lắng nghe và hiểu ngữ cảnh: Trẻ cần hiểu được nội dung câu chuyện hoặc đoạn hội thoại đơn giản. Đọc sách cùng trẻ và thảo luận về nội dung giúp phát triển kỹ năng này.
- Kỹ năng làm việc nhóm: Sử dụng trò chơi nhập vai để trẻ thực hành giao tiếp trong các tình huống thực tế, giúp trẻ tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh.
Phương pháp và tài liệu học tiếng Anh phù hợp
Trẻ từ 3 tuổi đến tiểu học nói riêng và trẻ em nói chung đều học tốt nhất khi được vui chơi hết mình. Sau đây là các phương pháp phù hợp để trẻ học tiếng Anh mầm non hiệu quả:
- Phương pháp học qua trò chơi: Các trò chơi như “Simon Says” vui nhộn hay “Flashcards” sinh động giúp trẻ nhận diện từ vựng và âm thanh một cách tự nhiên.
- Phương pháp sử dụng âm nhạc: Các bài hát tiếng Anh với giai điệu dễ thương sẽ kích thích trẻ hát theo, từ đó ghi nhớ từ vựng và cấu trúc ngữ pháp dễ dàng hơn.
- Phương pháp kể chuyện và đọc sách: Những câu chuyện đơn giản với hình ảnh minh họa sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, giữ sự tập trung đồng thời phát triển kỹ năng nghe hiểu.
- Phương pháp tạo môi trường thực hành: Các buổi học tương tác khuyến khích trẻ sử dụng tiếng Anh, từ đó tạo thói quen dùng tiếng Anh trong các hoạt động hàng ngày, xây dựng sự tự tin và tư duy ngôn ngữ linh hoạt.
Từ các phương pháp trên, ba me có thể dễ dàng tìm thấy các tài liệu tiếng Anh mầm non thích hợp:
- Sách ảnh (Picture Books): Các cuốn sách với hình ảnh sinh động giúp trẻ học tiếng Anh mầm non hiệu quả có thể kể đến như “Brown Bear, Brown Bear, What Do You See?” hay “The Very Hungry Caterpillar”…
- Flashcards: Dễ dàng tìm mua ở bất cứ đâu, bộ flashcards với đa dạng chủ đề như động vật, đồ vật và màu sắc… cực kỳ tiện lợi cho ba mẹ học tiếng Anh cùng con
- Video giáo dục: Các kênh YouTube như “Super Simple Songs” hay “Peppa Pig” cung cấp nhiều video tiếng Anh dành cho trẻ em, giúp trẻ cải thiện kỹ năng nghe và phát âm.
- Trò chơi giáo dục: Các ứng dụng như “Endless Alphabet” hay “ABCmouse” mang đến trải nghiệm học tập thú vị, giúp trẻ vừa chơi vừa học.
- Bảng chữ cái và đồ chơi học tập: Các bảng chữ cái có âm thanh và đồ chơi tương tác giúp trẻ học tiếng Anh mầm non trực quan và sinh động.
Phương pháp và tài liệu học tiếng anh cho trẻ từ 3 tuổi tại Yola
Giành bộ ba chứng nhận quốc tế nhờ ứng dụng phương pháp hiện đại, khác biệt với cách giảng dạy lý thuyết truyền thống, khoá tiếng Anh cho trẻ mầm non tại YOLA là lựa chọn hàng đầu để xây dựng nền tảng tiếng Anh và kỹ năng học cho trẻ từ 3 tuổi:
-
- Project-based Learning (Học thông qua dự án): Cho trẻ làm quen với việc làm việc nhóm, hợp tác, giải quyết vấn đề, đánh giá, kỹ năng trình bày.
- Inquiry-based Learning (Học tập qua truy vấn): Học tập theo phương pháp tìm tòi, khám phá, tạo cho trẻ sự tò mò, đặt câu hỏi, phản hồi, độc lập, hợp tác, giao tiếp, sáng tạo.
- Communicative Language Teaching (Phương pháp Giao tiếp): Lấy giao tiếp là trọng tâm trong suốt quá trình giảng dạy, giúp trẻ nhanh chóng có được sự tự tin khi tương tác với người khác, tăng sự yêu thích với tiếng Anh.
- Cross-curricular Learning (Phương pháp học phối hợp đa môn): Trẻ học ngôn ngữ mới qua nhiều môn học khác nhau. Giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, sáng tạo, đổi mới, tò mò, kiên trì, thích ứng
- Experiential Learning (Học tập qua trải nghiệm): Từ những kinh nghiệm/kiến thức được thu thập từ những nguồn thông tin khác nhau (video, bài giảng, trải nghiệm thực tế…), trẻ cần chiêm nghiệm (đánh giá điểm tốt, điểm chưa tốt,…), sau đó hình thành khái niệm/quy trình cho trải nghiệm đó.
Về tài liệu học tập, YOLA sử dụng giáo trình biên soạn riêng bởi CURIOO toàn cầu, được đội ngũ CURIOO toàn cầu tập trung nghiên cứu và thay đổi liên tục để cập nhật xu hướng nội dung mới nhất. Mục tiêu giúp trẻ sở hữu tiếng Anh vững chắc đồng thời phát triển kỹ năng sáng tạo, công nghệ, lãnh đạo bản thân.
Tìm hiểu thêm về khóa tiếng Anh mầm non của YOLA tại đây
Kết luận:
Cho trẻ từ 3 tuổi học tiếng Anh mầm non là sự chuẩn bị cần thiết và cần được chú trọng trong thời buổi công nghệ hiện đại. Việc có mục tiêu và lộ trình rõ ràng giúp trẻ tiếp thu nhanh, học hiệu quả, không áp lực, từ đó hình thành tình yêu với ngôn ngữ, là nền tảng để trẻ duy trì việc học tiếng Anh trong các cấp học cao hơn.