Học tiếng Anh là sự tích lũy liên tục và trau dồi của một quá trình dài. Trong quá trình đó, tiếng Anh THCS đóng vai trò quan trọng với việc nắm vững toàn bộ hệ thống cấu trúc ngữ pháp và những kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản. Tiếng Anh THCS không khó nhưng làm sao để học hiệu quả? Việc chọn được phương pháp học tập tối ưu là điều tất yếu. Nhưng nếu dồn ép học quá nhiều có thể gây tác dụng ngược khiến các em học sinh nhanh chán và “ngán” tiếng Anh. Chính vì vậy, bên cạnh việc học ở trường lớp hoặc tại các trung tâm, có những cách học tiếng anh rất tự nhiên, dễ học, dễ hiểu nên áp dụng cho chương trình tiếng Anh THCS dưới đây. Hãy theo dõi bài viết này của YOLA nhé.
Xem thêm:
- Tại sao cần chú trọng việc học ngữ pháp tiếng anh cấp 2
- Khóa học tiếng Anh Yola Junior cho học sinh cấp 2 – chất lượng và hiệu quả
1. Học tiếng Anh THCS theo chủ đề
Học tiếng Anh theo chủ đề được đánh giá là phương pháp học thông minh và mang lại hiệu quả cao. Tiếng Anh THCS đã mở rộng ra nhiều chủ đề khác nhau, các chủ đề này rất phong phú. Khi học theo chủ đề, mỗi nhóm nội dung đều được tìm hiểu kỹ và mở rộng tới những chủ đề khác chủ đề liên quan, vì thế sẽ giúp học sinh nhớ lâu hơn và có phải xạ ngôn ngữ tốt hơn.
Để học tiếng Anh theo chủ đề, các em học sinh có thể chia nhóm và chọn các chủ đề mình yêu thích trước để học. Hoặc ưu tiên học chủ đề quen thuộc với cuộc sống thường ngày, ví dụ chủ đề môi trường, tình bạn, nghề nghiệp, du lịch. Với các kiến thức được học, các học sinh từ 10 tuổi trở lên có thể tự tạo các chủ đề theo lĩnh vực mình ưa thích để học tiếng Anh. Các em có thể sử dụng mạng internet tìm kiếm thông tin, tra cứu các từ vựng. Trong quá trình tìm kiếm thông tin đó cũng chính là một lần học giúp hiểu và nhớ từ.
Học tiếng Anh theo chủ đề là phương pháp học mang lại hiệu quả cao
Khi học tiếng Anh THCS theo chủ đề, các em học sinh sẽ thấy giống như việc bản thân đang nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức cơ bản về chủ đề đó mà không cảm thấy bị căng thẳng hay áp lực như học từng từ vựng một. Phương pháp học theo chủ đề được áp dụng trong các giáo trình tiếng Anh nổi tiếng thế giới.
2. Hãy loại bỏ phương pháp học tiếng Anh “truyền thống”
Thực tế, các bạn học sinh ở trên lớp chỉ được đọc một vài đoạn văn trong sách giáo khoa, lượng thời gian nghe và nói rất ít. Phương pháp giảng dạy mang nặng lý thuyết, ghi nhớ khiến cho các em học sinh cảm thấy sợ hãi mỗi khi tham gia lớp học. Phần lớn, các bạn đều học để lấy lệ, học để qua môn và không có phương pháp học tập đúng đắn khiến cho thời lượng học khá nhiều nhưng ghi nhớ thì không được bao nhiêu. Đây thật sự là một suy nghĩ rất tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học hiện nay. Do đó, môn tiếng Anh THCS cần phải có những sự thay đổi tích cực nhằm nâng cao chất lượng học của học sinh.
Hiểu được những khó khăn này, nhà nước đã và đang thí điểm sách giáo khoa học tiếng Anh mới dành cho các bạn học sinh THCS. Điểm mới của kế hoạch thí điểm này nhằm khuyến khích khả năng Tư duy – Tự Lập – Tự Học.
Chương trình học trong sách giáo khoa mới mang nhiều tính thực tiễn, khơi gợi niềm đam mê trong môn học. Đồng thời tránh được những căng thẳng, áp lực nhằm giúp các em có tư tưởng thoải mái nhất với môn học này và tiếp thu bài nhanh, ghi nhớ lâu hơn.
3. Chú trọng vào kỹ năng giao tiếp thay vì chỉ học lý thuyết và ngữ pháp
Chương trình tiếng Anh THCS khá nặng về mặt kiến thức, vì thế nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh thường có xu hướng chú trọng vào việc ôn tập lý thuyết và ngữ pháp thật tốt để đạt điểm cao trên trường học. Các đề kiểm tra tiếng Anh tại nhiều trường cấp 2 cũng chủ yếu thiên về lý thuyết hơn là đánh giá kỹ năng Nghe – Nói của học sinh. Vấn đề này khá phổ biến tại các trường học tại Việt Nam, dẫn đến hậu quả là khả năng giao tiếp tiếng Anh của học sinh Việt Nam chưa tốt so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực.
Học sinh nên phát triển toàn diện cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết
Chính vì thế, để tránh tình trạng học lệch, học sinh nên ôn tập một cách cân bằng cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Riêng với hai kỹ năng chủ động, các em học sinh có rất nhiều cách để nâng cao và cải thiện trình độ của mình. Với kỹ năng Nghe, học sinh có thể rèn luyện qua việc nghe audio nội dung bài học trên lớp, nghe tin, nghe các bài hát, xem phim nước ngoài,…Với kỹ năng Nói, học sinh có thể chủ động phát biểu ý kiến xây dựng bài trong các giờ học tiếng Anh, xem các kênh Youtube của người nổi tiếng và bắt chước lại cách họ phát âm, tìm bạn học để cùng luyện nói hoặc tham gia vào các câu lạc bộ, trung tâm tiếng Anh với những chương trình dạy tiếng Anh giao tiếp.
4. Thực hành nói thường xuyên mọi lúc, mọi nơi
Phương pháp trong chương trình sách giáo khoa tiếng Anh THCS mới hiện nay luôn khuyến khích học sinh thực hành nói mọi lúc, mọi nơi. Việc thực hành kỹ năng nói giúp các em phát âm chính xác và có khả năng phản xạ nhanh nhạy hơn trong các tình huống.
Tùy thuộc vào mỗi bài giảng, chủ đề học mà giáo viên có thể tạo cơ hội cho các em tham gia nói nhiều hơn thông qua các hoạt động nhóm, hỏi trực tiếp… Khi ở nhà, các em học sinh có thể linh hoạt hơn trong việc thực hành nói tiếng Anh bằng cách xem phim tiếng anh, tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc giao lưu với bạn bè.
Tiếng Anh THCS không phải là khởi đầu mà là cả quá trình củng cố và tăng tốc hệ thống kiến thức. Để các em học sinh không bị áp lực và quá tải với lượng kiến thức khổng lồ thì rất cần những phương pháp học tiếng Anh THCS tự nhiên và hiệu quả này. Chúc các em dễ dàng chinh phục được môn tiếng Anh. Cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bài viết của YOLA!
[form-article type=2 title=”Đăng ký” button=”Gửi ngay” select=”Chọn|Đăng ký tư vấn|Đăng ký thi thử”]